Review: 30293: Kai Drifter

19/06/2015 at 12:49 pm ใส่ความเห็น

 

IMG_2127

หมายเลขชุด: 30293

ชื่อ: Kai Drifter

กลุ่ม: NinjaGo

ปีที่ออก:2015

จำนวนชิ้นส่วน: 43 ชิ้น

จำนวน Mini Figure: 1 ตัว (Kai)

ราคา: 250 บาท

ราคาที่ Shop@home: ไม่มีขาย แถมฟรีมากับนิตยสาร Donald Duck เดือนมีนาคม 2015 ที่อเมริกา และ Daily Mail เดือนพฤษภาคม 2015 ที่อังกฤษ

Price Per Piece (PPP):  5.81 บาทต่อชิ้น (ราคาในประเทศไทย)

Weight: ทาง Brickset ไม่ได้ระบุน้ำหนักในชุดนี้

คู่มือ:คู่มือขนาด 8×11 นิ้ว มี 2 หน้า

สติกเกอร์: ไม่มี

Number of Color : Black, Red, Bright Yellow, Dark Brown, Dark Stone Grey, New Dark Red, Trans-Bright Red, Trans-Flo-Redora และ Warm Gold

Basic Bricks: Special Bricks Ratio (B:S):  7 ต่อ 36

ชิ้นส่วนในถุง:ชุดนี้มีไม่มีถุง เมื่อฉีกซอง Polybag ก็จะพบชิ้นส่วนทันที

ความคุ้มค่า: ไม่ว่าจะมองในมุมใด ก็รู้สึกไม่ค่อนคุ้มค่าเท่าใดนัก อาจจะต้องรอลดราคา

เวลาในการต่อ:ประมาณ 10 นาที

ความสวยงาม:ได้ 7 จาก 10 คะแนน  ชุดนี้เน้นสีของ Kai ซึ่งเป็นสีแดง เมื่อตัดกับสีดำออกมาดูเด่นในเรื่องของการให้สีมาก แต่ตัวยานที่ออกแบบมานั้น ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ และปืนที่ยิงออกมาไม่ได้เล็งไปข้างหน้า แต่ออกเฉียงๆ ซึ่งในความเป็นจริงจะเล็งยากกว่าปกติ

ความยากง่ายในการต่อ:ได้ 7 จาก 10 คะแนน เนื่องจากชิ้นส่วนค่อนข้างเล็กทำให้หยิบจับได้ค่อนข้างยากไปนิดหน่อย

ความเหมาะสมในการเป็นของเล่นเด็ก: ได้ 7 จาก 10 คะแนน นอกจากจะนำไปประกอบในชุดอื่นๆ ได้แล้ว ชุด Kai Drifter ยังมีอาวุธที่ยิงออกมาได้ แม้ว่ามันอาจจะไม่แรงซะใจผู้ใหญ่เท่าใดนัก

เทคนิคการต่อ:ได้ 6 จาก 10 คะแนน  มีการใช้ชิ้นส่วน Brick 1×4 W.4Knobs ซึ่งเป็นเทคนิคเก่ามากในการต่อชิ้นส่วนเลโก้ด้านข้าง

ชิ้นส่วนที่น่าสนใจ:ได้ 6 จาก 10 คะแนน ชิ้นส่วนส่วนมากเป็นชิ้นส่วนที่เห็นจนชินตา ด้วยความที่เป็นสีแดงซะส่วนมาก ทำให้ชิ้นส่วนเหล่านั้นค่อนข้างหาง่าย จะมีชิ้น Torso ของ Kai กับ Mini Sai ที่ทำให้ดูค่อนข้างคุ้มค่า

คะแนน: 66

จุดเด่น:

  1. มีชิ้นส่วนไม่มากนัก แต่ก็มากพอที่ต้องเปิดคู่มือเวลาต่อ
  2. Minifigure เป็น Kai ใน Torso ใหม่ของปี 2015
  3. ราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับชุดใหญ่ๆ ของเลโก้ จึงถูกมองว่า Polybag เป็นตัวแนะนำเลโก้ให้กับนักต่อเลโก้หน้าใหม่ที่ต้องการเข้ามาทดลองเลโก้ดูก่อน นอกจากนี้ด้วยราคาที่ไม่แพง ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถซื้อขัดตาทัพเวลาลูกร้องให้ซื้อเลโก้ได้ไม่ยาก เรียกได้ว่าซื้อง่ายขายคล่อง แม้ว่าราคาต่อชิ้นจะดูแพงไปหน่อย

จุดด้อย:

  1. คู่มือมีขนาดเล็กมาก จึงไม่มีรายการชิ้นส่วนต่างๆ เหมือนคู่มือใหญ่ๆ
  2. ราคาไม่ถูกเลย หลายคนมักจะมองว่าคุณค่าของ Polybags นั้นอยู่ที่มันอยู่ในซอง ทันทีที่แกะซองแล้วก็หมดคุณค่าลงไปทันที
  3. ชิ้นส่วนที่เกินมา เช่น ผ้าปิดหน้าสีแดง บางอันไม่ค่อยมีประโยชน์
  4. ผ้าปิดหน้าสีแดง จะต่อเข้าได้ด้านเดียว ทำให้อาจต่อผิดได้ง่าย

สรุป: ผมว่าเราอาจจะโชคไม่ดีในบางเรื่อง แต่ว่าสำหรับเรื่อง Polybags แล้ว เรานับว่าโชคดีมากๆ ลองคิดดูก็แล้วกันว่าบางที่การที่จะได้ Polybags (แม้บ่อยครั้งจะฟรีก็ตาม) มักจะจำกัดพื้นที่หรือเงื่อนไข แต่บ้านเรามีขาย อยากได้กี่ซองก็ซื้อเข้าไป

โดยส่วนตัวผมมองว่า Polybags แต่ละซองควรจะมีจุดเด่น อย่างชุดนี้จุดเด่นคือ Mini Sai สีทองที่มีอยู่ 2 ชิ้น (จริงๆ แถมมาอีก 1 เป็น 3 ชิ้น) ด้วยความที่เป็นชุดเล็กมีราคาไม่แพงมากนัก (แต่ถ้าคิดแล้วแพงเหมือนกัน) ดังนั้นผู้ซื้อสามารถซื้อได้หลายชุด

Reviewer: พิจารณ์ (Pijarn)

ภาพ: พิจารณ์

 

Entry filed under: Review, Thai Sighting.

Brick of the Day: Wheel Ø 43 With Point Local News: New Arrivals

ใส่ความเห็น

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Thai LEGO User Group

ชื่อ (ภาษาไทย): ชมรมเลโก้ประเทศไทย ชื่อ(ภาษาอังกฤษ): Thai Lego User Group (T-LUG) วันก่อตั้ง: 3 มิย 50 (อย่างเป็นทางการ) สถานที่พบปะสังสรรค์:วันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนในพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ The Street รัชดา วัตถุประสงค์ (อย่างไม่เป็นทางการ): ต้องการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาชิกภายในกลุ่ม มีการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการต่อเลโก้ ตลอดจนแจ้งข่าวคราวต่างๆ ในเรื่องของเลโก้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้แล้วยังคาดหวังว่าจะช่วยเหลือสังคมด้วย เช่น การอบรมเด็กและเยาวชนให้มีความคิดสร้างสรรค์จากการต่อเลโก้ การติดต่อ: ผ่านทางอีเมล์: pijarn.c@hotmail.com เป็นตัวแทนชั่วคราวของชมรมเลโก้ประเทศไทย คุณสมบัติของสมาชิก: 1. ต้องมีความสนใจและรักในการต่อเลโก้ 2. ไม่จำกัดอายุ แต่ถ้าอายุน้อยจะต้องมีสมาชิกตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปรับรอง 3.ค่าสมาชิก 500 บาท ต่อปี