FAQ: ถ้าต้องการต่อเลโก้แบบ MOC จะไปหาชิ้นส่วนเยอะแยะได้จากไหน

11/07/2015 at 4:02 am ใส่ความเห็น

Home

ช่วง 2-3 สัปดาห์มีการลงเรื่องราวเกี่ยวกับ MOC ของผมที่ได้ต่อมา และเนื่องจากประเทศไทยไม่ได้เอื้ออำนวยให้สามารถซื้อชิ้นส่วนได้ง่าย ก็เลยมีคนสอบถามมาว่าจะหาชิ้นส่วนที่ซ้ำๆ กันมากพอที่จะทำ MOC ได้จากที่ไหน

ต้องบอกก่อนว่าผมไม่ได้ร่ำรวยมีเงินที่จะซื้อเลโก้มาเล่นทีละเยอะๆ เป็นคนทำงานกินเงินเดือนเหมือนมนุษย์เงินเดือนทั่วไป แต่ผมจะต่างจากเพื่อนๆ สมาชิกในชมรมหลายท่านตรงที่ผมเป็นคนเล่น Parts เป็นคนสะสมชิ้นส่วนมากกว่าจะสะสมชุด ผมซื้อชุดมาแล้วก็ต่อครั้งเดียว จากนั้นก็จะแยกเป็นชิ้นๆ เข้ากล่อง เพื่อรอไว้ทำ MOC

ผมอยากจะแนะนำคนที่ต้องการต่อ MOC อย่างนี้แล้วกันครับ

  • งาน MOC ไม่จำเป็นต้องเป็นงานขนาดใหญ่ เราเริ่มจาก Parts ที่เราชอบก่อน เริ่มจากน้อยๆ ไปก่อน ชิ้นส่วนเลโก้ที่ผมมีสะสมมาเป็นเวลานานหลายสิบปี สะสมมาเรื่อยๆ กว่าจะมาเป็นวันนี้
  • เปิดดูด้านหลังของคู่มือการต่อ (Building Instructions) ว่ามีชิ้นส่วนไหนที่น่าสนใจบ้างหรือเปล่า เช่น ชุด 75917: Raptor Rampage ใน Jurassic World ใครจะคิดว่าเลโก้แอบใส่ประตูรถไฟสีขาวมาในชุดนี้ด้วย ทำให้ต้องซื้อชุดนี้ก่อน เป็นต้น
  • ต้องรู้ประเภทของงาน MOC ที่ต่อเป็นแบบใด เช่น ผมสนใจรถไฟ และชอบต่อรถไฟแบบ MOC ผมจึงสนใจชิ้นส่วนกระจก ไม่ว่าจะเป็นของ City หรือ Star Wars ดูว่ามันสามารถประยุกต์เป็นหัวของรถไฟได้หรือไม่
  • ช่องทางที่ซื้อใช้หลายช่องทาง เลือกที่เหมาะสมกับตนเอง
    • สำหรับในประเทศ เนื่องจากราคาเท่ากันหมด ผมก็จะรอเวลาที่มีการลดราคา แล้วจะซื้อทีละหลายชุด เพื่อจะได้ชิ้นส่วนที่เราต้องการ แต่ถ้าเป็นชิ้นส่วนที่หายากจริงๆ ก็ไม่จำเป็นต้องรอลดราคาก็ได้ เพราะเสี่ยงเกินไป เดี๋ยวของจะหมดก่อน
    • ฝากแอร์ซื้อ ด้วยความที่รู้จักกับแอร์ ก็เลยทำให้มีช่องทางในการสั่งเพิ่มขึ้น แต่ว่าประเทศที่แอร์ของเราบินไปนั้น อาจจะไม่มี หรือ อยู่ไกลที่พัก ก็ต้องดูความสะดวกด้วย บางคนอาจจะไม่ค่อยรู้จักเลโก้เท่าไหร่ เราก็ต้องให้ความรู้ความเข้าใจ ถ้าไปเจอเมืองที่มี LEGO Shop นั่นแหล่ะ คือ ขุมทองของ Parts เพราะสามารถตักมาเป็นกระบอกๆ ได้เลย ล่าสุดผมก็ขอให้ลูกศิษย์ที่เป็นแอร์ไปซื้อเลโก้ เค้าถ่ายรูปส่งมาใน Line ก็เลยได้ Tile 2×2 สีส้มจำนวนมาก ก็เลยเอาไปทำเป็นกระดานหมากรุก Star Wars ที่แสดงในงานฉลอง 8 ปีของชมรม T-LUG ได้
    • ฝากเพื่อนสนิทที่เดินทางบ่อยซื้อ ผมมีเพื่อนทำงานต่างประเทศที่มักจะแวะเข้ามาประเทศไทยบ่อยๆ (ปีละ1-2 ครั้ง) ผมก็จะฝากเค้าซื้อ แต่เนื่องจากเลโก้เป็นของเล่นที่มีกล่องขนาดใหญ่ ผมก็มักจะขอให้เค้าเอากล่องออก (เพราะเกรงใจ) ก่อนหน้านี้เคยฝากเลโก้กับเพื่อนที่เดินทางไปเที่ยว เค้ากลับมาเค้าบอกเลิกคบเลย เพราะว่าเค้าขนมาทั้งกล่อง (ด้วยกลัว ไม่กล้าแกะมันออกมา) แล้วมันกินที่กระเป๋าเดินทางทั้งใบ ดังนั้นถ้าจะใช้วิธีนี้ต้องดูให้ดีๆ ครับ แต่วิธีนี้มักจะได้ชุดมากกว่าได้ Parts
    • การสั่งจากร้านใน com และร้านค้าในอินเทอร์เน็ต วิธีนี้ต้องดูเงื่อนไขดีๆ โดยเฉพาะเรื่องของการส่งของ ว่าส่งมาประเทศไทยหรือเปล่า ถ้าเป็นคนขายในเมืองไทย ต้องอ่านให้ดี เพราะเดี๋ยวนี้มีเลโก้จีนที่ปลอมได้เลโก้เหมือนมากๆ ตั้งแต่กล่องไปจนถึงชิ้นส่วน
    • ถ้าสามารถสั่ง com ได้ (ปัจจุบันเลโก้ยังไม่จัดส่งมาประเทศไทยโดยตรง) ให้เข้าไปที่ Pick A Brick แล้วสามารถเลือกชิ้นส่วนที่ต้องการจากรายการที่มีเป็นพันแบบ
    • การซื้อจากเลโก้โดยตรงผ่านโครงการพิเศษที่จัดให้กับชมรมที่มีคุณสมบัติ ผมถือว่าตนเองโชคดีมากๆ ที่ทำชมรมเลโก้ขึ้นมา ช่วงแรกทำไปเพราะรัก ไม่ได้คิดว่าจะมีใครมาสนับสนุน ช่วงหลังบริษัทเลโก้ก็มีการจัดโครงการสนับสนุน (ว่าง่ายๆ ก็คือ สนับสนุนให้ซื้อเยอะขึ้น) ที่ชื่อว่า LUGBulk โดยโครงการนี้ชมรมเลโก้ประเทศไทย เข้าร่วมมาตั้งแต่ปี 2010 บริษัทเลโก้จะอนุญาตให้สมาชิกในชมรมฯ สามารถสั่งชิ้นส่วนที่มีมากกว่า 3,000 แบบ (มากกว่า Pick A Brick ใน com อีก) โดยชมรมต่างๆ ทั่วโลกจะได้รับสิทธิ์กันปีละ 1 ครั้ง ซึ่งวิธีนี้จะทำได้ ก็คือ ต้องเข้าเป็นสมาชิกของชมรมเลโก้ที่ผ่านเงื่อนไขของบริษัทเลโก้ วิธีนี้เป็นวิธีที่ได้ชิ้นส่วนแปลกๆ และสามารถจะเพิ่มปริมาณชิ้นส่วนได้ทีละมากๆ ครับซึ่งที่ผมมีเยอะได้ขนาดนี้ก็เป็นวิธีนี้แหล่ะครับ
    • นอกจากวิธีด้านบนที่ส่วนใหญ่จะได้ชิ้นส่วนมือหนึ่งแล้ว ผมยังหาชิ้นส่วนมือสองด้วย เพราะเราจะได้มีโอกาสเจอชิ้นส่วนที่เลโก้เลิกผลิตไปแล้ว แต่เดี๋ยวนี้การซื้อเลโก้มือสอง จะต้องระวังชิ้นส่วนที่คล้ายเลโก้อย่าง Megabloks และเลโก้จีนที่ปนมาครึ่งๆ มันเหมือนการล่าสมบัติที่นับวันจะหายากขึ้น และตอนนี้กลายเป็นว่าต้องเป็นการล่าสมบัติออนไลน์แทน
  • อย่าซื้อมั่วไปหมด พยายามเริ่มจากชิ้นส่วนที่เราใช้ประจำก่อน ไม่จำเป็นต้องซื้อไปทุกประเภท จริงอยู่เราอาจจะได้ใช้ชิ้นที่เราไม่เคยซื้อก็ได้ แต่ในความเป็นจริง เรามักยึดติดกับชิ้นส่วนที่เราเคยมือมากกว่าจะไปใช้ชิ้นส่วนที่ไม่คุ้นเคย
  • เนื่องจากชิ้นส่วนแต่ละแบบจะมีสีสันที่แตกต่างกัน บางแบบมีให้เลือกมาก บางแบบมีให้เลือกน้อย เราคงจะต้องดูแนวของตนเองก่อน เช่น ถ้าเล่นใน theme ของ Castle ก็อาจจะเน้นแนวสีเทา น้ำตาล และดำ ก่อน เชื่อหรือไม่ว่าชิ้นส่วนที่ผมซื้อไว้จากโครงการ LUGBulk ในปีแรกๆ ยังไม่ได้ใช้ก็เยอะ
  • ส่วนที่จะซื้อชิ้นส่วนมากน้อยแค่ไหน นั้นขึ้นอยู่กับผลงานที่นักต่อวาดแผนไว้ในใจ เช่น ฝันว่าจะสร้างปราสาทขนาด 3×5 เมตร ถ้าฝันอย่างนั้นชิ้นส่วนที่ซื้อบางแบบ อาจจะต้องมีเป็นแสนชิ้นขึ้นไป เนื่องจาก LUGBulk จะบังคับว่าจะต้องเลือกชิ้นส่วนอย่างน้อย 50 ชิ้นใน 1 แบบ มีสมาชิกชมรมหลายท่านมาบ่นกับผมในช่วงแรกๆ ว่า ทำไมเค้าบังคับให้ซื้อเยอะจังเลย แต่มาบัดนี้ 50 ชิ้นดูเป็นเรื่องธรรมดามากไปแล้ว

ท้ายที่สุดอย่างที่ผมเกริ่นนำไปแล้วว่า ค่อยๆ ซื้อตามกำลังที่เรามีอย่าหักโหม แล้วเวลาซื้อมาแล้วก็จัดให้เป็นหมวดหมู่ให้หาได้ง่ายๆ และอย่าให้คนที่อยู่ในบ้านเดียวกับเราบ่นว่าไม่มีที่จะเดินแล้ว ทุกวันนี้เวลาเข้าบ้านผม ต้องเอียงตัวเข้าบ้านแล้ว อิอิ

Enjoy Living, Enjoy Building

 

เรียบเรียง: พิจารณ์ (Pijarn)

ภาพ: พิจารณ์ (Pijarn)

 

Entry filed under: FAQ, Thai Sighting. Tags: .

ภาษาเลโก้วันละคำ (Word of the Day): Illegal Review: 41534

ใส่ความเห็น

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Thai LEGO User Group

ชื่อ (ภาษาไทย): ชมรมเลโก้ประเทศไทย ชื่อ(ภาษาอังกฤษ): Thai Lego User Group (T-LUG) วันก่อตั้ง: 3 มิย 50 (อย่างเป็นทางการ) สถานที่พบปะสังสรรค์:วันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนในพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ จามจุรีสแควร์ วัตถุประสงค์ (อย่างไม่เป็นทางการ): ต้องการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาชิกภายในกลุ่ม มีการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการต่อเลโก้ ตลอดจนแจ้งข่าวคราวต่างๆ ในเรื่องของเลโก้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้แล้วยังคาดหวังว่าจะช่วยเหลือสังคมด้วย เช่น การอบรมเด็กและเยาวชนให้มีความคิดสร้างสรรค์จากการต่อเลโก้ การติดต่อ: ผ่านทางอีเมล์: pijarn.c@hotmail.com เป็นตัวแทนชั่วคราวของชมรมเลโก้ประเทศไทย คุณสมบัติของสมาชิก: 1. ต้องมีความสนใจและรักในการต่อเลโก้ 2. ไม่จำกัดอายุ แต่ถ้าอายุน้อยจะต้องมีสมาชิกตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปรับรอง

